วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

ประวัติ java script

จาวาสคริปต์ถูกสร้างขึ้นในปี 1995 โดย Brendan Eich วิศวกรของ Netscape และถูกเผยแพร่ครั้งแรกกับ Netscape 2 ในช่วงต้นปี 1996 โดยแรกเริ่มตั้งใจว่าจะใช้ชื่อ LiveScript แต่ก็ถูกเปลี่ยนด้วยเหตุผลทางการตลาดเพื่อต้องการให้สอดคล้องกับความนิยมในภาษาจาวา (ของบริษัท Sun Microsystem ในขณะนั้น) แม้ว่าทั้งสองภาษาจะมีความเหมือนกันน้อยมาก และนี่คือต้นเหตุของความเข้าใจผิดตั้งแต่นั้นมา หลายเดือนหลังจากนั้น MicroSoft ก็ได้เผยแพร่ภาษาที่มีความเข้ากันได้กับจาวาสคริปต์มากที่สุดออกมาใช้ชื่อว่า JScript โดยเปิดตัวพร้อมกับ IE 3  ส่วน Netscape ก็ได้ส่งต่อจาวาสคริปต์ ให้กับ Ecma International, องค์กรจัดการมาตรฐานแห่งยุโรป ซึ่งได้กำหนดมาตรฐาน ECMAScript รุ่นแรกขึ้นในปี 1997 ต่อมาได้ปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญจนได้ EcmaScript รุ่นที่ 3 ในปี 1999 และคงมาตรฐานเดิมไว้แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีก จนถึงรุ่นที่ 4 ที่ถูกยกเลิกไปเนื่องจากความเห็นที่แตกต่างกันในด้านความซับซ้อนของภาษา ซึ่งหลายๆส่วนจากรุ่นที่ 4 ได้ถูกนำมาใช้เป็นพื้นฐานของ ECMAScript รุ่นที่ 5 ที่ถูกเผยแพร่เมื่อ ธันวาคม ปี 2009
ความไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงของภาษาจาวาสคริปต์นี้เองที่ส่งผลดีต่อนักพัฒนา ทำให้มีเวลาเพียงพอต่อการทำความเข้าใจและนำมาซึ่งการใช้งานที่หลากหลาย โดยในบทความนี้จะเน้นที่ EcmaScript รุ่นที่ 3 เป็นหลัก และเพื่อความคุ้นเคยจะเรียกว่า จาวาสคริปต์ ตลอดทั้งบทความ
สิ่งที่ไม่เหมือนกับภาษาโปรแกรมอื่นคือ จาวาสคริปต์ไม่กล่าวถึง input หรือ output เนื่องจากถูกออกแบบให้เป็นภาษาโปรแกรมที่ทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่กำหนด ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมนั้นว่าจะมีกลไกการติดต่อกับโลกภายนอกอย่างไร โดยสภาพแวดล้อมที่มีการใช้งานจาวาสคริปต์มากที่สุดก็คือ เว็บบราวเซอร์ นอกจากนั้นยังมีการนำตัวแปลภาษาจาวาสคริปต์รวมไว้ใน Adobe Acrobat, Photoshop, ภาพ SVG, Widget engine ของ Yahoo!, และในสภาพแวดล้อมแบบ Server เช่น Node.js โดยที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการนำจาวาสคริปต์ไปใช้งานเท่านั้น ทั้งนี้ยังมีการใช้งานในด้านอื่นๆอีกเช่น ใช้ในระบบฐานข้อมูล NoSQL หลายตัว เช่น Apache CouchDB, สมองกลฝังตัวในอุปกรณ์ต่างๆ หรือสภาพแวดล้อมบนระบบคอมพิวเตอร์ เช่น GNOME (ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่มีการใช้มากที่สุดตัวหนึ่ง ในระบบปฏิบัตรการ GNU/Linux)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น